Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Công ty tài chính cho vay với lãi suất 40%/năm có phạm luật

Vì sao lãi suất vay tiêu dùng cao?
Cho vay tiêu dùng là hoạt động cung cấp các khoản vay nhỏ cho cá nhân để mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho các mục đích tiêu dùng của cá nhân và hộ gia đình. Các khoản cho vay tiêu dùng ngày nay thường được cung ứng bởi ngân hàng và các tổ chức tín dụng phi ngân hàng, dưới các hình thức như cho vay mua nhà thế chấp, vay sửa chữa nhà, cho vay mua ô tô, mua xe máy trả góp, cho vay mua điện thoại – điện máy trả góp, cho vay tiền mặt cho các mục đích tiêu dùng, cho vay qua thẻ tín dụng…
Vay tiêu dùng tín chấp là hoạt động cho vay phổ biến hơn cả, và được nhiều các công ty tài chính triển khai, bởi vay tiêu dùng tín chấp điều kiện và thủ tục vay rất dễ dàng, thời gian giải ngân nhanh chóng, đặc biệt người vay không cần bất kỳ tài sản thế chấp nào cũng được vay.
www.lottbank.com
Hoạt động tín dụng tiêu dùng ngày càng phát triển mạnh mẽ
Tuy nhiên một vấn đề đặt ra là lãi suất cho vay tiêu dùng tín chấp đang ở rất cao, đặc biệt với các công ty tài chính lãi suất có thể lên tới 40%/năm. Lãi suất cho vay cao do đâu?
Thứ nhất, do chi phí đầu vào của nguồn vốn cho vay tiêu dùng của công ty tài chính thường cao hơn so với chi phí huy động vốn của ngân hàng thương mại, bởi công ty tài chính không được phép huy động vốn từ dân cư, cũng không tận dụng được lợi thế mạng lưới lớn mạnh như các ngân hàng.
Thứ hai, lãi suất cho vay tỷ lệ thuận với rủi ro, vì rủi ro cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính cao hơn nhiều so với ngân hàng thương mại bởi điều kiện và thủ tục cho vay dễ dàng, chính vì thế lãi suất cho vay của họ cũng phải cao để bù đắp rủi ro.
Thứ ba, giá trị của khoản vay nhỏ lẻ, kỳ hạn vay ngắn dẫn đến các chi phí thẩm định, chi phí đòi nợ, chi phí quản lý khoản vay, chi phí phục vụ cao hơn bình thường. Người vay chính là người phải chịu những chi phí này, và thường nó được tính gộp trong lãi suất vay.
Lãi suất cho vay vẫn đúng luật?
Việc các công ty tài chính cho vay tiêu dùng, vay mua sắm với lãi suất cao hơn mức lãi suất tối đa của Ngân hàng Nhà nước quy định rất nhiều nhưng vẫn không bị xử phạt, theo Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, là do họ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Người tiêu dùng cần tự bảo vệ mình
Vay tiêu dùng các công ty tài chính cung cấp nguồn vốn vay khá dễ dàng, do đó hình thức vay này càng phát triển mạnh mẽ, người vay cũng cần phải lưu ý rất nhiều vấn đề trong khi vay để tránh bị thiệt hại sau này.
Lãi suất vay tiêu dùng cao, nếu không trả được nợ đúng hạn thì thường bị tính lãi quá hạn bằng 150% so với lãi suất trong hạn, đôi khi còn bị cộng thêm một số nghĩa vụ tài chính khác, sẽ dẫn đến lãi suất phải trả rất cao, càng khó trả nợ. Do đó khi đi vay tiêu dùng, người vay cần nắm rõ cách thức tính lãi suất để xem xét phương án trả nợ, cần xác định rõ khả năng trả nợ trước khi vay vốn.
Theo thị trường tài chính Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét