Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Cạnh tranh cho vay tiêu dùng ngày càng tăng

Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt
Ông Nguyễn Ánh Dương (Phó trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô – Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) cho biết đã có sự tham gia nhiều hơn của các chủ thể cho vay.
Trong năm 2015 đã có nhiều công ty tài chính được thành lập như Maritime mua lại Công ty tài chính Cổ phần Dệt may (TFC) của Tập đoàn Dệt may để chuyển đổi thành Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSBFC), MBBank sáp nhập Công ty tài chính Sông Đà để thành lập công ty tài chính TNHH MTY MB (MBFinance), Techcombank mua lại công ty tài chính Hóa chất để thành lập công ty Tài chính TNHH MTV Kỹ Thương (TechcomFinance)…
thebank_images845145_hd_saison_10_1455860295
Cạnh tranh cho vay tiêu dùng ngày càng tăng
Sự gia tăng về số lượng chủ thể cho vay tất yếu dẫn đến đa dạng sản phẩm đi kèm nhiều ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Khi đó người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các khoản vay tiêu dùng lãi suất thấp và sát nhu cầu của mình hơn.
Home Credit, FE Credit gần đây tung ra hàng loạt các chương trình mua trả góp lãi suất 0% cho nhiều mặt hàng tại các trung tâm mua sắm, điện máy. Theo đó, khách hàng có thể trả trước 10 – 30% giá trị sản phẩm, số còn lại có thể trả góp trong 6 tháng kế tiếp với mức lãi suất ưu đãi từ 0%.
Bên cạnh đó, các công ty tài chính còn phát triển nội dung mới đó là cho vay qua thẻ tín dụng. Vi dụ như FE Credit ra mắt thẻ tín dụng cho khách hàng đã và đang có khoản vay của FE Credit tại Bình Dương và TP.HCM. Với thẻ tín dụng này, khách hàng sẽ được miễn phí phí thường niên trọn đời, thoải mái chi tiêu trước, thanh toán sau…Home Credit cũng phát hành thẻ tín dụng quốc tế cho vay tiêu dùng. Hiện tại Home Credit đang được một đơn vị nước ngoài phát triển mạnh về bán lẻ, 100% vốn tại Việt Nam tư vấn cũng như phát hành thẻ.
Sự cạnh tranh không chỉ đến từ các công ty tài chính, trong thời gian qua các ngân hàng đã có nhiều nỗ lực, cải tiến đáng kể. Hàng loạt các chương trình ưu đãi lãi suất cho vay như gói ưu đãi tín dụng 15.000 tỷ của ACB, gói tín dụng 5.000 tỷ của ABBank, gói ưu đãi lãi suất 7,99% của VIB…
Có nhiều ngân hàng thương mại thừa nhận việc cải tiến dịch vụ, đa dạng sản phẩm phù hợp, đi sát nhu cầu khách hàng là nhân tố quan trọng cần thiết trong bán lẻ. Cần phải xử lý các vấn đề như lãi suất, thủ tục cho vay rườm rà, giải ngân chậm… để tăng tính cạnh tranh bởi các yếu tố này gây trở ngại cho khách hàng đi vay tiêu dùng.
Đương nhiên các ngân hàng phải ưu tiên hàng đầu yếu tố an toàn, hạn chế rủi ro dẫn đến nhiều điều kiện hơn nhưng với sự cải tiến trong thời gian tới các gói sản phẩm sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn.
Càng cạnh tranh càng có lợi
Sự gia tăng cạnh tranh sẽ làm xuất hiện các sản phẩm tín dụng lãi suất thấp hơn, thông qua việc kết hợp với các nhà bán lẻ, người tiêu dùng có thể tiếp cận được khoản cho vay chi phí thấp hơn khi có nhu cầu.
Đối tượng được cho vay sẽ nhiều hơn. Trước đây các ngân đã bỏ qua những người thu nhập thấp hoặc không chứng minh được thu nhập thì giờ đây nhóm đối tượng này vẫn có thể vay được qua các kênh cho vay của các công ty tài chính. Chỉ cần một vài giấy tờ đơn giản như chứng minh thư photo, sổ hộ khẩu photo, bằng lái xe photo…là đã có thể kí hợp đồng vay giá trị nhỏ.
Ngoài ra, khách hàng ngày càng tiện lợi khi đi vay. Ví dụ như vay tiêu dùng qua thẻ của Home Cretdit hay qua thẻ tín dụng quốc tế của FE Credit, khách hàng không cần phải trực tiếp đến tận nơi vay tiền. Việc vay tiền dễ dàng qua thẻ tại bất kỳ cây ATM nào tăng tối đa khả năng tài chính, từ đó tăng khả năng tiêu dùng của khách hàng.
Sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động cho vay tiêu dùng không chỉ có ý nghĩa với từng cá nhân mà còn trở thành công cụ quan trọng đóng góp tăng trưởng kinh tế quốc gia. Mỗi cá nhân tiêu dùng nhiều hơn thúc đẩy kinh tế hàng hóa trong nước phát triển, tăng lưu thông hàng hóa, tạo nhiều việc làm, giảm tệ nạn xã hội…
Tuy nhiên khi đi vay khách hàng cần điều tra kĩ chủ thể cho vay bởi trên thị trường xuất hiện nhiều đối tượng cho vay không được cấp phép. Để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng nên tìm đến những công ty có uy tín đã được nhà nước cấp phép.
Theo thị trường tài chính Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét