Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Cần khống chế lãi suất cho vay tiêu dùng

Gần đây, hầu hết ngân hàng đã chuyển hướng tập trung phát triển ngân hàng bán lẻ hướng tới nhóm khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh. Trong đó, các nhu cầu vay mua ô tô, nhà cửa, du học, du lịch, tiêu dùng cá nhân… đều được ngân hàng thiết kế các gói cho vay và mức lãi suất hấp dẫn thu hút khách vay, đồng thời điều kiện cho vay tiêu dùng cũng đơn giản hơn đặc biệt là tiêu dùng tín chấp.
www.lottbank.com
Nhu cầu vay tiêu dùng cá nhân tăng cao dịp cuối năm
Cuối năm lại càng là thời điểm các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động cho vay tiêu dùng bởi nhu cầu sắm sửa, vay mua nhà đất, xe ô tô, chi tiêu cá nhân tăng cao. Mỗi ngân hàng đều có các ưu đãi riêng về lãi suất, hạn mức vay, phí trả nợ trước hạn… Thậm chí khách hàng còn có thể vay với mức lãi suất thấp hơn cả lãi suất của ngân hàng công bố, bởi ngân hàng có chương trình cho vay tiêu dùng và dưới chi nhánh sẽ làm căn cứ để trình một số ưu đãi riêng cho từng trường hợp khách hàng cụ thể, nhằm hút khách vay.
Dẫn chứng trường hợp một khách hàng muốn vay tiền mua nhà tại dự án ở KĐT Nghĩa Đô. Hiện tại, dự án đang được ngân hàng SHB và MB tài trợ vốn vay mua nhà với lãi suất ưu đãi từ 7%/năm. Nhưng nhân viên tín dụng của một ngân hàng khác cũng không ngại nói với khách hàng “sẽ trình xin một mức lãi suất cạnh tranh” hơn so với lãi suất của hai ngân hàng này để “câu kéo” khách hàng.
Chính sách vay tiêu dùng nhất là tiêu dùng tín chấp ngày càng dễ dàng. MaritimeBank đưa ra điều kiện vay khá “mềm”: chỉ cần có mức thu nhập thường xuyên từ 4 triệu đồng/tháng, có hợp đồng lao động và sao kê lương… Ngân hàng hỗ trợ thủ tục, duyệt giải ngân nhanh chóng từ 2-3 ngày làm việc.
Xung quanh vấn đề nới rộng cho vay tiêu dùng, đang có một cuộc tranh luận về mức lãi suất cho vay và liệu có nên áp trần lãi suất hay không? Theo một lãnh đạo NHNN, do cho vay tiêu dùng cá nhân thường có rủi ro cao, chi phí quản lý khoản vay lớn nên lãi suất phải cao hơn để bù đắp rủi ro. Thực tế, lãi suất vay có thể tới 15-20%/năm, thậm chí có thời điểm lên tới 25-30%/năm. Mức lãi suất dù cao nhưng vẫn thấp hơn nhiều tín dụng đen, nên vẫn có thể chấp nhận được. Do đó, không nên quy định “cứng” là áp trần lãi vay tiêu dùng, mà để cung cầu thị trường quyết định.
Không ít khách hàng đã bị “mắc bẫy” vay tiêu dùng của công ty tài chính với lãi suất quá cao tới 40-50%, dẫn tới không có khả năng trả nợ, bị siết nợ… Do đó người vay tiêu dùng cần phải tự bảo vệ mình, hãy là người tiêu dùng sáng suốt.
Theo thị trường tài chính Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét