Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Vay vốn tiêu dùng lãi suất cao, nguyên nhân do đâu?

Vay tiêu dùng tín chấp là hình thức cho vay của ngân hàng, tổ chức tín dụng và công ty tài chính đã xuất hiện từ lâu ở các nước phát triển và có mặt ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Được hiểu là hình thức vay không cần cầm cố tài sản cố định, vay tiêu dùng tăng khả năng tiếp cận vốn đối với các đối tượng thu nhập trung bình và thấp. Qua đó tăng cung tiền thị trường, thúc đẩy cầu hàng hóa, tạo cơ hội việc làm góp phần tăng trưởng kinh tế.
www.lottbank.com
Lãi suất vay tiêu dùng trong nước hiện vẫn ở mức cao
Lãi suất cao do đâu?
Những khoản cho vay tiêu dùng cá nhân thường là những khoản vay nhỏ, chỉ từ vài triệu đến chục triệu (tuy nhiên cũng có khoản vay hàng trăm triệu) phục vụ cho mục đích tiêu dùng nhất thời. Đây là những khoản vay có thời hạn vay ngắn, nguồn thu bấp bênh gây rủi ro cao dẫn đến lãi suất cao.
Bên cạnh đó, thời hạn vay ngắn, nguồn thu bấp bênh đòi hỏi tốn nhiều chi phí hơn cho việc giám sát quản lí, dịch vụ và chăm sóc khách hàng. Người đi vay sẽ phải trả tiền cho những dịch vụ này thông qua lãi suất.
Phần lớn chủ thể cho vay vốn tiêu dùng tín chấp là các tổ chức tín dụng và các công ty tài chính (do thủ tục nhanh gọn hơn so với ngân hàng thương mại). Mà nguồn vốn của các tổ chức này không được huy động trực tiếp từ dân cư mà là vốn chủ thể hay vốn vay trung và dài hạn của các đơn vị chủ thể khác. Đi kèm là những chi phí chuyển khoản ngân hàng, bảo hiểm…Những khoản vay này đương nhiên có lãi suất kèm theo và một phần gánh nặng lãi suất này sẽ được chuyển sang cho người đi vay.
Mặt khác, cùng một gói vay như nhau, đối với từng cá nhân sẽ được vay các loại lãi suất khác nhau. Ví dụ, cùng đi vay 20 triệu nhưng người có thu nhập 10 triệu/tháng và chuyển khoản, có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội sẽ được vay lãi suất thấp hơn nhiều người thu nhập nhận lương tiền mặt và có hộ khẩu tại tỉnh lẻ.
Cần khuôn khổ pháp lý rõ ràng
Do lãi suất vay vốn tiêu dùng trong nước hiện còn cao, để tránh bị nhiều người cho rằng hình thức vay này là một loại cho vay nặng lãi hay tín dụng đen, chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực để có thể quản lý tốt hoạt động cho vay này. Mục đích là bảo vệ người đi vay, đồng thời thúc đẩy, tạo điều kiện cho thị trường vay vốn phát triển lành mạnh, cung cấp sản phẩm phù hợp với khách hàng.
Khuôn khổ pháp lý cần minh bạch rõ ràng, đặc biệt là lãi suất và thời gian tất toán nhằm tránh bất công trong việc trả lãi, hạn chế tối đa các trường hợp vi phạm hợp đồng để giảm thiểu chi phí phát sinh không đáng có cho người đi vay,
Theo thị trường tài chính Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét