Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Vay tiêu dùng cẩn trọng trước tín dụng xấu

Điều kiện cho vay tiêu dùng hiện được nhiều tổ chức tín dụng nới lỏng. Đáng chú ý là ở những công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng cá nhân, với khoản vay nhỏ lẻ có giá trị vài triệu đến vài chục triệu đồng… khách hàng không cần chứng minh thu nhập, thủ tục giải ngân nhanh chóng. Nhưng chính điều này cũng đem lại sự phiền toái cho các đơn vị cung ứng vốn ngay sau khi nhận hồ sơ. Vay lẻ mấy triệu đồng tiêu dùng cá nhân của các công ty tài chính, nếu không để ý, khách hàng có thể mất cơ hội tiếp cận nguồn vốn lớn từ ngân hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
www.lottbank.com
Khách hàng làm thủ tục vay tiêu dùng
Ví dụ trường hợp của anh Long có vay của một công ty tài chính khoản vay 30 triệu đồng, đến kỳ trả gốc và lãi, anh không thanh toán đúng hạn nên khoản vay đã được cập nhật trong Hệ thống Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam – NHNN (CIC), xếp loại vào nợ nhóm 3. Khi đó anh đã tự đánh mất khả năng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng.
Nhu cầu vay tiêu dùng của khách hàng tăng, đòi hỏi ngày càng có nhiều công ty tài chính tham gia cung cấp khoản vay tiêu dùng. Song nếu cạnh tranh giành thị phần mà không kiểm soát được rủi ro sẽ nguy hiểm hơn.
Theo ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN, từ khi Thông tư 02 có hiệu lực, các ngân hàng phải căn cứ vào nhóm nợ xấu của khách hàng cao nhất được CIC thông báo để làm cơ sở phân loại nợ đối với khách hàng của mình. Ví dụ, ngân hàng A xếp khách hàng B thuộc nhóm nợ 3, trong khi 3 ngân hàng khác xếp thuộc nhóm nợ 2 thì CIC sẽ thông báo nhóm nợ cao nhất (nhóm nợ 3 của ngân hàng A) cho 3 ngân hàng còn lại để các ngân hàng này chủ động xem xét đưa khách hàng của mình từ nhóm nợ 2 lên nhóm nợ 3, nhằm kiểm soát tốt hơn về mức độ rủi ro.
Trước khi quyết định vay tiêu dùng, vay mua nhà, mua xe, khách hàng cần nắm rõ về khả năng tài chính và lựa chọn tổ chức tín dụng phù hợp, vay vốn ngân hàng sẽ hưởng lãi suất ưu đãi hơn so với các tổ chức tín dụng nhưng điều kiện cũng sẽ chặt chẽ hơn. Khách hàng cần nghiên cứu kĩ về lãi suất và khả năng tài chính để tránh vì những khoản vay nhỏ lẻ mà rơi vào nợ xấu không đáng có.
Theo thị trường tài chính Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét