Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Gỡ bỏ 3 “rào cản” khi vay vốn tiêu dùng

1. Chưa phân biệt được hình thức cho vay tiêu dùng và tín dụng “đen”
Một là bản chất của tín dụng “đen” liên quan đến cách thức cho vay, phục vụ cho nhu cầu phi pháp như đánh bạc, hoạt động đảo nợ, buôn lậu, buôn bán ma túy… còn cho vay tiêu dùng khác biệt với tín dụng “đen” ở chỗ, không có khoản vay nào sử dụng vào mục đích phi pháp. Cả 2 hình thức này đều căn cứ vào lãi suất thỏa thuận. Những hình thức cho vay tiêu dùng luôn cho người vay khoản thời gian trả nợ với mức lãi suất hợp lý, không tính lãi suất theo ngày, lãi suất “cắt cổ” như tín dụng “đen”. Tính chất cưỡng bức của tín dụng đen cũng cao hơn rất nhiều so với khi vay vốn tiêu dùng.
Hai là cách thu hồi nợ hoàn toàn khác nhau. Cho vay tiêu dùng là hoạt động tín dụng chính thức. Tín dụng “đen” là hoạt động phi chính thức, thậm chí là phi pháp nên có thể sử dụng các biện pháp phi pháp để đòi nợ.
www.lottbank.com
2. Sợ bị lừa như người khác
Vay vốn tiêu dùng không tài sản đảm bảo là hình thức vay tín chấp nên điều kiện đơn giản, thủ tục nhanh gọn, tiện lợi với hợp đồng gần như chỉ là những giấy giờ cá nhân cần thiết, nhưng đổi lại lãi suất cho vay khá cao, theo đó phí phạt trả trước hạn hay trả sau đều cao.
Do đó nhiều khách hàng đi vay chỉ chăm chăm mong vay được tiền mà không hề để ý lãi suất hay điều kiện trong hồ sơ vay, không chịu đọc hiểu kỹ các thuật ngữ trong hợp đồng hoăc hỏi nhân viên tín dụng để đến khi vi phạm, nhân viên tín dụng nhắc nhở thì khi đó đã chịu mức phạt rất cao. Việc mắc sai lầm này là do người đi vay chưa cẩn thận, chưa có trách nhiệm với khoản vay nhưng họ lại đổ lỗi cho công ty. Chính điều này khiến những người khác có ấn tượng không tốt về các công ty tài chính.
Vậy người đi vay cần hiểu là khi tự nguyện ký vào hợp đồng vay tín dụng tiêu dùng, đồng nghĩa với việc người đi vay đã đồng ý với tất cả các điều khoản trong hợp đồng, nhất là về thời hạn trả nợ lãi suất trong hạn cũng như quá hạn.
Lời khuyên là gì?
Trước khi vay cần tính toán, cân nhắc số tiền vay và khả năng trả nợ
Trước khi đặt bút ký hợp đồng cần đọc thật kỹ hợp đồng từng những câu chữ, lãi suất, thời hạn, điều kiện, công tức tính toán trả nợ gốc và lãi, nhất là phải áp dụng chế tài phạt trả chậm, tức là áp mức lãi quá hạn.
Ngoài ra, cũng có những trường hợp câu chữ trong hợp đồng không thật sự rõ ràng, mà nhân viên tín dụng tư vấn, giải thích chưa đầy đủ, thì khách hàng cần phải chủ động hỏi kỹ lại để tránh trường hợp không hiểu được hoặc hiểu nhầm và có cảm giác như bị lừa. Điều này thường hay xảy ra đối với phương thức cho vay tính lãi cố định trên dư nợ ban đầu.
3. Lãi suất cho vay cao
Với ưu điểm vay nhanh, điều kiện vay đơn giản, thủ tục nhanh gọn thì đổi lại khách hàng vay tín chấp tiêu dùng đang phải chịu mức lãi suất cao hơn nhiều so với hình thức vay thế chấp là điều đương nhiên.
Vì đây là hình thức vay dựa trên uy tín nên đọ rủi ro rất cao.
Ngoài ra, do chi phí huy động vốn tại các công ty tài chính vô cùng đắt đỏ không giống như tại các ngân hàng. Thêm vào đó khi cho vay tín chấp, các khoản vay không lớn, chỉ từ vài chục triệu đồng, hơn nữa cũng chỉ 100 triệu đến 200 triệu nên chi phí bộ máy và thủ tục khá tốn kém và cồng kềnh trong khi họ vẫn phải trích lập dự phòng các khoản cho vay như ngân hàng. Nên buộc phải cho vay với lãi suất cao.
Bên cạnh đó, thị trường vay tiêu dùng chưa được khai phá hết tiềm năng của nó, số lượng người tham gia vào thị trường này chưa nhiều cũng là nguyên nhân khiến lãi suất vay vốn tiêu dùng hiện nay ở mức cao.
Theo thị trường tài chính Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét